วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เผยแพร่ผลงาน


ชื่อเรื่อง                  การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง  อัตราส่วนและร้อยละ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนบ้านสำโรง   
โดยใช้ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์   
ผู้ศึกษา               นางพจพร  พุทธชาติ
สถานศึกษา         โรงเรียนบ้านสำโรง  อำเภอชุมพลบุรี  จังหวัดสุรินทร์
ปีที่พิมพ์               2551

บทคัดย่อ

                   การศึกษาครั้งนี้  เป็นการศึกษาโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อ  ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง  อัตราส่วนและร้อยละ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  75 / 75   เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนบ้านสำโรง  อำเภอชุมพลบุรี  จังหวัดสุรินทร์  และศึกษาความพึงพอใจในการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้น
                   ประชากรที่ใช้ศึกษาครั้งนี้  เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนบ้านสำโรง  อำเภอชุมพลบุรี  จังหวัดสุรินทร์  ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  สาระการเรียนรู้พื้นฐาน  รหัสวิชา  ค32101  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2551  จำนวน  25  คน  ซึ่งดำเนินการจัดการเรียนเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์  เรื่อง  อัตราส่วนและร้อยละ  จำนวน  9  ชุด  รวม  20   ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวบข้อมูล  ประกอบด้วย  1)  แผนการจัดการเรียนรู้  2)  ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์  3)  แบบทดสอบย่อยท้ายชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์  4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ 4)  แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และ  t – test  แบบ  Dependent  Sample  Test 
ผลการศึกษา  พบว่า
1.  ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์  เรื่อง  อัตราส่วนและร้อยละ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  82.21 / 83.40  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75 / 75  ที่กำหนดไว้
2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนบ้านสำโรง   โดยใช้ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์  เรื่อง  อัตราส่วนและร้อยละ ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า  แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
3.  ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2 โรงเรียนบ้านสำโรง  ที่มีต่อชุด         การเรียนการสอนคณิตศาสตร์  เรื่อง  อัตราส่วนและร้อยละ  พบว่า  โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น